Việt Nam đứng cuối một bảng xếp hạng về dịch bệnh Covid-19

Tỷ lệ người Việt cảm thấy chính phủ không có nhiều những biện pháp phản ứng tốt với dịch bệnh Covid-19 là thấp nhất trong các quốc gia được khảo sát.
Biểu đồ thể hiện đánh giá của người dân với các biện pháp chống dịch Covid-19 của chính phủ. Màu cam: quá ít. Màu xanh: vừa đủ, đúng đắn. Màu đen: quá nhiều.

Biểu đồ thể hiện đánh giá của người dân với các biện pháp chống dịch Covid-19 của chính phủ. Màu cam: quá ít. Màu xanh: vừa đủ, đúng đắn. Màu đen: quá nhiều.

Điều này cũng cho thấy, các biện pháp chống dịch Covid-19 của chính phủ Việt Nam được người dân ủng hộ nhiều nhất. Đó là kết quả điều tra của hãng Dalia Research - một công ty chuyên nghiên cứu thị trường nổi tiếng thế giới.

Dalia Research đã đặt câu hỏi “Hãy nghĩ về phản ứng hiện tại của chính phủ đối với Covid-19. Bạn đánh giá các biện pháp đó là quá ít hay quá nhiều?”.

Đây là cuộc khảo khát lớn nhất về cách người dân nhìn nhận các hành động của chính phủ với Covid-19. Dalia Research đã hỏi hơn 32.000 người ở 45 quốc gia, trải rộng khắp các châu lục.

Kết quả cho thấy gần một nửa số công dân được khảo sát muốn chính phủ hành động mạnh mẽ hơn.

Việt Nam là nước chính phủ được người dân đánh giá cao nhất về các biện pháp chống dịch. 62% cho rằng chính phủ đã hành động phù hợp. Chỉ khoảng 15% cho rằng chính phủ đã hành động quá mạnh và khoảng 15% nghĩ chính phủ cần phải hành động mạnh mẽ hơn.

“Một số quốc gia hài lòng với phản ứng của chính phủ đối với sự lây lan của Covid-19, với hai phần năm dân số toàn cầu (40%) tin rằng chính phủ của họ đang thực hiện 'đúng đắn' để phản ứng với tình hình. Đáng chú ý nhất là ở Việt Nam và Argentina”, Dalia Research viết.

Sau Việt Nam (62%) và Argentina (61%), Áo, Singapore, Trung Quốc, Nam Phi là những nước có tỷ lệ dân ủng hộ các biện pháp của chính phủ cao nhất lần lượt là 58%, 57%, 56%, 56%.

Mặc dù là ổ dịch lớn nhưng người Italy đánh giá khá tốt phản ứng của chính phủ với khoảng 50% đồng tình và 40% cho là chưa đủ.

Những nước người dân cho rằng chính phủ hành động quá ít là Thái Lan 79%, Chile 76%, Tây Ban Nha 66%, Pháp 64%, Nhật Bản 64%.

Ở cấp độ toàn cầu, 17% người dân cho rằng phản ứng của chính phủ của họ là chưa đủ.

Tại Mỹ, và nhiểu quốc gia châu Âu như Đức, Anh, Italy, người dân có quan điểm khá khác nhau. Tỷ lệ người ủng hộ và người cho rằng chính phủ hành động quá ít khá tương đương nhau.

Khoảng 45% người Mỹ nghĩ rằng chính phủ đang hành động quá ít và 30% nghĩ là vừa đủ.

Arab Saudi, Malaysia, Ai Cập, Moroco, Mỹ là những nước có tỷ lệ người dân cho rằng chính phủ đang hành động quá nhiều cao nhất với tỷ lệ lần lượt là 34%, 26%, 25%, 25%, và 19%.

Nghiên cứu này được Dalia Research thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến ngày 26/3/2020. Mỗi quốc gia có tối thiểu 500 người được hỏi.