Du lịch mùa nước nổi miền Tây: đi đâu, làm gì?

Nhắc đến miền Tây là nhắc về miền bưng biền sông nước nơi phía Tây Nam của Tổ Quốc. Mảnh đất hiền hòa thắm đượm tình người này luôn là một điểm đến mang lại nhiều điều thú vị ngạc nhiên cho những du khách đam mê khám phá. Nếu có kế hoạch về khám phá sông nước miền Tây, hãy về mùa nước nổi, để có cơ hội được ngắm nhìn toàn bộ cảnh sắc nơi đây chuyển mình hồi sinh sau những ngày khô hạn với sắc màu tuyệt vời nhất.
Vài nét về mùa nước nổi miền Tây
Hàng năm, cứ vào độ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, một con nước lớn từ thượng nguồn sông Mekong lại đổ về đồng bằng sông Cửa Long (tập trung ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tứ Giác Long Xuyên) tạo thành một biển nước. Chính nhờ biển nước này, những cánh đồng nhiễm mặn lâu ngày liền được rửa trôi, trả lại ruộng đồng mát ngọt cho miền đất lành.
Những bông sen, bông súng trở mình đua nhau khoe sắc tuyệt đẹp. Những đám cỏ năng trổ giò mọc cao, rừng tràm cũng xanh tốt hơn hẳn. Mùa nước nổi miền Tây – hay còn gọi là “mùa lành”, chim chóc khắp nơi kéo về làm tổ, bay rợp trời. Đây cũng là mùa bội thu tôm cá của bà con nông dân sau những ngày lam lũ vất vả. Sự thay đổi cảnh sắc đồng loạt tạo thành một sức sống mới cho toàn bộ miền Tây.
Du lịch miền Tây mùa nước nổi nên đi đâu?
Với màu áo mới khoác lên do thiên nhiên ban tặng mùa nước nổi, ở miền Tây thời điểm này sẽ có vô số thứ tuyệt vời để du khách cùng nhau khám phá, trải nghiệm. Dưới đây là một số điểm đến lý tưởng để chiêm ngưỡng những cảnh sắc thú vị, lạ mắt và đặc trưng nhất của miền Tây thời gian này:
Gáo Giồng, Đồng Tháp
Tại đây du khách sẽ được chèo xuồng ba lá đi trên các con kênh rạch để ngắm nhìn cảnh sắc miền Tây mùa nước nổi. Thuyền xuôi dọc rừng tràm rồi vào địa điểm xem chim để du khách được mục sở thị những loài chim lạ, quý hiếm đang về đây làm tổ. Đừng quên mang theo ống nhòm, máy ảnh hoặc máy quay phim để có thể xem và ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời của tự nhiên trong khoảng thời gian này.
Gáo Giồng Đồng Tháp
Gáo Giồng, Đồng Tháp
Tràm Chim, Đồng Tháp
Đến Tràm Chim, vào Vườn Quốc Gia, du khách sẽ ghé được ngồi xuồng máy đi khắp một lượt con nước trong khu vực vườn quốc gia rộng mấy chục hecta, ngắm những bông sen, bông súng hay cỏ năng đang đua nhau vươn lên mặt nước, nghe kể chuyện về những loài cây, loài chim lạ có mặt tại đây.
Tiếp đó, thuyền sẽ tiếp tục di chuyển đến đài quan sát to nhất để du khách trèo lên và ngắm những đàn chim quý đang bay lượn trong khu vực lưu trú của chúng. Đây cũng là giây phút bạn có thể đắm mình trong một không gian rộng lớn xanh ngắt, thỏa mình hít thở không khí khi đứng giữa lá phổi xanh quý báu của của quốc gia.
Tràm Chim Đồng Tháp
Tràm Chim, Đồng Tháp
Rừng Tràm Trà Sư, An Giang
Tại đây bạn sẽ được ngồi trên xuồng máy đi sâu lạc vào giữa một rừng tràm hun hút bí ẩn. Đây là khu sinh cảnh tự nhiên tiêu biểu và độc đáo nhất của hệ sinh thái ngập nước miền Tây. Giây phút tuyệt vời nhẹ nhàng nhất là lúc ngồi xuống máy xuyên rừng, xuyên quan những tán cây rậm rạp để ngắm những sắc hoa tràm trắng lung linh, những đốm bèo li ti trải dài trong cái màu xanh ngăn ngắt. Thú vị nhất còn là lúc dần chạm mặt với những loài chim, cò… quý hiếm đang dần bay về tổ, cất tiếng gọi nhau xao xác cả trời chiều.
Rừng tràm Trà Sư An Giang
Rừng Tràm Trà Sư, An Giang
Búng Bình Thiên, An Giang
Được mệnh danh là hồ nước trời ban, Búng Bình Thiên (thuộc tỉnh An Giang) là hồ nước ngọt lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Vào mùa nước nổi, Búng Bình Thiên thay một màu áo mới làm cho cảnh sắc nơi đây bình yên mà quyển rũ vô cùng. Mặt hồ trong xanh, phẳng lặng như gương, nước chỉ dâng lên hạ xuống chứ không chảy, các dòng sông phù sa xung quanh đỏ ngầu đến mấy nhưng khi đến Búng Bình Thiên là liền đổi màu xanh ngắt, trong veo. Chính vì ngay cả mùa mưa lũ, khi nước phù sa tràn vào, nơi đây vẫn giữ mình tinh khiết như vậy nên Búng Bình Thiên được xem là một trong những hiện tượng thiên nhiên kì lạ trên thế giới.
Búng Bình Thiên An Giang
Búng Bình Thiên, An Giang
Khu vực Bảy Núi, An Giang
Để khám phá miền Tây sông nước, không thể không đến khu vực Bảy Núi, An Giang. Tại đây du khách sẽ có những trải nghiệm với một màu sắc mới đầy thú vị và cuốn hút nơi miền Tây bí ẩn này. Bảy Núi là khu vực sinh sống của đông đúc bà con Khmer.
Sở dĩ nơi đây có tên là Bảy Núi vì có tới 7 ngọn núi trong dãy Thất Sơn tọa lạc tại đây, mang đến những cảnh núi non thiên nhiên kì lạ làm choáng ngợp tầm mắt. Vào mùa nước nổi ở Bảy Núi, cũng là thời gian đặc biệt diễn ra một lễ hội rất lớn của bà con Khmer - lễ hội Sen Đolta. Đây là lễ hội nhằm tưởng nhớ công ơn cha mẹ, họ hàng, cầu phước cho linh hồn những người đã khuất và tri ân tổ tiên đã khai phá đất đai, phù hộ cho phum, sóc an vui.
Xem thêm >> Tour du lịch Cần Thơ cùng New Star
Những ngày diễn ra lễ Sen Dolta thì đồng thời tại các chùa Khmer cũng diễn ra nhiều lễ hội, chương trình biểu diễn nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa Khmer. Không những thế bà con nơi đây còn tổ chức hội đua bò kéo bừa truyền thống rất vui nhộn và đặc sắc. Đây là một dịp rất thú vị để du khách có thể tranh thủ tham gia trải nghiệm các lễ hội và hiểu thêm về đời sống, văn hóa của người Khmer Nam Bộ.
Núi Cấm An Giang
Trên đỉnh núi Cấm nhìn xuống - đỉnh núi cao nhất trong "Bảy Núi" Ảnh: Minh Triết
Nên làm gì?
Thưởng thức ẩm thực mùa nước nổi:
Mùa nước nổi ở miền Tây sẽ có rất nhiều hoạt động thú vị cho bạn khám phá, trải nghiệm. Đây là khoảng thời gian vô cùng lí tưởng để trải nghiệm những “món ngon vật lạ” nhưng lại đầy dân dã của bà con nông dân.
Các món ăn đều là những vật phẩm có sẵn do thiên nhiên mùa nước nổi mang đến. Chỉ cần ra sau ruộng hái vội nắm rau, bước ra đồng bắt mớ cua mớ cá là nhà đã có một bữa cơm ngon lành. Những lẩu cá linh, khô cá lóc, càng cua đồng, thịt rắn, bông súng, cá linh nấu canh chua bông điên điển, thịt chuột đồng… đã làm nên một bức tranh đặc sản rất miền Tây.
Du khách có thể dễ dàng thưởng thức các món ăn này tại các địa điểm như khu du lịch Sinh Thái Gáo Giồng Đồng Tháp, Khu Du lịch Sinh Thái Tràm Chim hoặc các khu du lịch sinh thái tiêu biểu khác.
Khám phá cuộc sống mùa nước nổi:
Ngoài thưởng thức ẩm thực thì trải nghiệm cuộc sống mùa nước nổi miền Tây cũng là điều vô cùng thú vị, đáng nhớ. Qua những hoạt động này du khách sẽ phần nào hiểu được đời sống sinh hoạt thường ngày của bà con nơi đây. Các hoạt động có thể kể đến là trải nghiệm chài cá, xem lễ hội đua bò Bảy Núi của đồng bào Khmer, tắm sông, bắt cá, hái rau, tự tay nấu nướng từ các vật phẩm vừa bắt được v.v... Để xem lễ hội đua bò Bảy Núi, du khách hãy đến An Giang vào 28/9-1/9 âm lịch. Để có một ngày trải nghiệm tự tay bắt cá đồng, cá rô, hái rau muống, chế biến cho mình những món ăn ngon mắt… du khách có thể ghé thăm kênh Vĩnh Tế (An Giang). Để xem chim thì đến Tràm Chim (Đồng Tháp), Gáo Giồng (Đồng Tháp)…
Ngay bây giờ, nếu bạn còn băn khoăn khi đi du lịch miền Tây , mời gọi số tư vấn 0931 108 135 . New Star Travel sẽ tư vấn cụ thể về tất cả các thông tin liên quan đến du lịch miền Tây.