Tour Cần Thơ - đà Lạt | Khám Phá Khu Du Lịch Núi Lang Biang

Núi Lang Biang nằm về hướng bắc, cách thành phố Đà Lạt khoảng 12km, thuộc địa phận thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Langbiang hay còn gọi là núi bà, cao 2.167 nằm ở phía Bắc Tp. Ðà Lạt và cách thành phố khoảng 12km, thuộc địa bàn huyện Lạc Dương. Dưới chân núi là nơi định cư của bản làng dân tộc Lạt, Chil,.. còn lưu giữ khá nhiều nét văn hoá truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên.

Từ trung tâm thành phố Đà Lạt đến Lang Biang có thể đi theo nhiều lộ trình nhưng dễ đi nhất là đường từ khu trung tâm Hoà Bình, theo đường 3 tháng 2, xuống đến ngã ba Hải Thượng - 3 tháng 2, xoay vòng lại và rẽ trái vào đường Phan Đình Phùng, tiếp tục đi thẳng đến cuối đường, rẽ phải theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đường Dankia.

Chính con đường có nhiều khúc cong, uốn lượn qua các vườn rau xanh tốt này sẽ đưa du khách vào địa phận huyện Lạc Dương để đến với núi Lang Biang. Lang Biang là tên gọi phổ biến nhất mà mọi người dùng để chỉ hai ngọn núi hùng vĩ với độ cao 2167m và 2064m so với mặt biển. Người Cơ Ho lý giải rằng: Klăng - Biêng là Núi Bà - Núi Ông.

Từ tên gọi này, người Pháp phiên âm là Lang Biang hay Langbian, sau đó người Kinh phiên âm thành Lâm Viên. Từ đó đến nay, tên gọi cao nguyên Lâm Viên đã trở thành quen thuộc với tất cả mọi người. Còn có một truyền thuyết khác nói về tình yêu của một đôi trai gái, một mối tình thuỷ chung son sắc làm cảm động cả đất trời. Chuyện kể rằng: Ngày xưa, xưa lắm, tại vùng núi này có người con trai tên Lang, con tù trưởng bộ tộc Lạch thương người con gái tên Biang, con tù trưởng bộ tộc Chil.

Do khác bộ tộc nên nàng Biang không cưới được chàng Lang, vì vậy cuối cùng chàng Lang và nàng Biang phải chấp nhận cái chết cho trọn tình để phản đối luật tục khắc khe này. Khi chàng Lang và nàng Biang mất, cha của nàng Biang hối hận, nhận trách nhiệm thống nhất các bộ tộc người Lạch, Chil, Srê,… thành chung một dân tộc Cơ Ho. Từ đó, thanh niên nam nữ các bộ tộc đều dễ dàng yêu nhau, cưới nhau.

Mộ hai người dần trở thành hai ngọn núi cao sừng sững nằm cạnh nhau và dân làng đặt tên cho ngọn núi này là núi Lang Biang. Hai đỉnh của ngọn núi Lang Biang cho đến nay hầu như còn được giữ nguyên vẹn của một khu rừng nguyên sinh nên hệ động thực vật ở đây còn bảo lưu được rất nhiều loài và những bộ gen quý hiếm, có nhiều loài đã được ghi vào sách đỏ Việt Nam.

Núi Lang Biang có những loại cây lâu năm, thân rất lớn như chò sót, chò nước, pơmu, thông nàng, thông tràm, thông năm lá, thông hai lá dẹt, ngo tùng,… nhưng chủ yếu là thông ba lá. Lang Biang còn có một số loại cây thuốc quý như: đại bi, nam sâm, ngưu tất nam, bổ cốt toái, hoàng liên ô rô,… Các nhà khảo cứu đã tìm được hơn 300 loài lan rừng ở vùng núi này. Chim ở đây cũng rất phong phú về chủng loại, có nhiều loại quý hiếm ở Lang Biang mà nơi khác không có.

Các loại thú rừng cũng rất đa dạng về chủng loại như: trăn, chồn, nai xám, hươu vàng, sóc bay, sóc vằn, gấu chó, khỉ, vượn đen, trĩ sao, công, gà lôi lông tía,… Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu khoa học về hệ sinh thái, môi trường, động thực vật, côn trùng,… phục vụ cho nghiên cứu và du lịch dã ngoại.

Quá trình hình thành và phát triển Núi Lang Biang nổi tiếng với vẻ đẹp hùng vĩ gắn liền với những truyền thuyết đáng yêu, nhưng cho đến năm 1993 Công ty Du lịch Thanh niên Xung phong Thành phố Hồ Chí Minh (VYC) mới đề nghị Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho phép quản lý, đầu tư và bước đầu đưa vào khai thác du lịch.

Đến cuối năm 1999, Công ty VYC giao lại cho Công ty Du lịch Lâm Đồng quản lý theo Quyết định số 3346/QĐ-UB ngày 28-10-1999 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và từ đó Khu du lịch Lang Biang ra đời theo Quyết định số 111/QĐ-DL ngày 2-11-1999 của Công ty Du lịch tỉnh Lâm Đồng.

Cho đến nay, Công ty Du lịch Lâm Đồng và Khu du lịch Lang Biang đã và đang đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình phục vụ du khách đến tham quan vãn cảnh núi Lang Biang. Vào những ngày đầu mới thành lập, Khu du lịch Lang Biang còn là rừng núi hoang sơ chưa được nhiều người biết đến, con đường lên núi chỉ là con đường đất đỏ và đá tảng gồ ghề nên rất khó khăn để loại xe chuyên dùng có thể lên được đỉnh núi, đặc biệt vào những khi trời mưa.

Đến nay, qua một thời gian đầu tư, tôn tạo và quảng bá, Khu du lịch Lang Biang đã được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến bởi sự đa dạng sinh học và phong phú về các loại thảo dược và thảo mộc, các loại chim thú quý hiếm cùng các loại hình du lịch hấp dẫn như: leo núi, cắm trại và nghiên cứu về sinh thái, văn hoá dân tộc.

Các điểm tham quan và các dịch vụ du lịch Khu du lịch Lang Biang được chia ra làm 5 khu vực:

1. Khu vực đón tiếp là nơi đón tiếp và hướng dẫn cho du khách đồng thời cung cấp dịch vụ leo núi bằng xe chuyên dùng nếu khách có nhu cầu. Leo núi bằng xe chuyên dùng, du khách sẽ được có cảm giác lý thú khi xe chạy trên đường đèo quanh co giữa rừng thông bạt ngàn của Đà Lạt.

2. Thung lũng Trăm năm cách khu vực đón tiếp khoảng 500m, được thiết kế thành một khu du lịch nghỉ dưỡng đầy đủ tiện nghi với các dãy nhà sàn, sân tennis, nhà hàng đặc sản rượu cần, thịt nướng, dịch vụ karaoké, sân lửa trại, biểu diễn cồng chiêng, khu cắm trại,… Sở dĩ có tên gọi Thung lũng Trăm năm vì nơi đây là nơi được chọn để tổ chức lễ hội mừng 100 năm thành phố Đà Lạt hình thành và phát triển.

3. Bãi Mimosa nằm cách khu vực đón tiếp khoảng 1,5km. Đến khu vực này, du khách đi trên chiếc cầu treo của người dân tộc. Nhà hàng ở đây được thiết kế theo kiểu dáng nhà sàn của đồng bào dân tộc bản địa. Nhà hàng có các đặc sản như: rượu cần, thịt nướng,… Khung cảnh nơi đây còn rất hoang sơ nên rất thích hợp để tổ chức cắm trại, biểu diễn cồng chiêng,…

4. Đồi Dankia (Radar) là điểm cao nhất mà xe chuyên dùng có thể đến được. Nơi đây, trong thời chiến tranh, quân đội Mỹ đã đặt một trạm radar phục vụ cho nhu cầu liên lạc viễn thông và đã dời đi khi chiến tranh sắp kết thúc. Hiện nay, Khu du lịch Lang Biang đã cải tạo nơi này thành một điểm dừng chân cho du khách tham quan đỉnh núi.

Từ độ cao 1950m so với mực nước biển, du khách có thể ngắm được toàn cảnh thành phố Đà Lạt và nhìn chi tiết bằng kính viễn vọng, thấy được hồ Dankia-Suối Vàng với dòng suối quanh co uốn lượn từ đầu nguồn.

Nhà hàng trên đỉnh Radar rộng khoảng 200m2 được bao bọc xung quanh bằng kính, nên ngồi trong nhà hàng du khách vừa thoải mái ngắm nhìn khung cảnh xung quanh vừa thưởng thức các món đặc sản của Đà Lạt. Khung cảnh nơi đây rất thích hợp để du khách tổ chức cắm trại qua đêm, được ngắm nhìn thành phố Đà Lạt sáng lung linh trong ánh đèn đêm và cảnh bình minh trong lành.

Xem thêm > Tour Du Lịch Cần Thơ cùng NewStar